Chữa bệnh đau thần kinh tọa như thế nào

Bạn đang băng khoăng không biết mình có bị đau thần kinh tọa, muốn biết chính xác có bị đau thần kinh tọa hay không cần biết các biểu hiện và triệu chứng của bệnh, tìm hiểu nguyên nhân bệnh và đưa ra biện pháp chữa trị hợp lý.

1. Đau thần kinh tọa là gì?

Đau thần kinh tọa là hội chứng đau ở dọc dây thần kinh hông, triệu chứng bằng các cơn đau dọc theo thần kinh tọa, đau tại đốt sống lưng/hông và lan dần sang mặt đùi, hoặc là đau tại mặt ngoài cẳng chân, mặt ngoài mắt cá chân… Đây là căn bệnh phổ biến dễ gặp ở những người trong độ tuổi từ 30- 50.



Theo đó, thì những người lao động nặng thường có khả năng mắc bệnh cao hơn bình thường và số người mắc bệnh ở nam giới cũng cao hơn so với nữ giới. Đau thần kinh tọa nếu mà không được chữa trị kịp thời có thể gây ra những hậu quả nặng nề như teo cơ, rối loạn cảm giác

2. Biểu hiện của đau thần kinh tọa:


Tùy thuộc vào nguyên do gây bệnh và vị trí tổn thương của thần kinh tọa mà bệnh có thể có các biểu hiện khác nhau:

- Xuất hiện các cơn đau dọc theo thần kinh tọa. Cơn đau có thể âm ỉ hoặc dữ dội, khi ho và về đêm thì cơn đau thường xuất hiện nhiều và dữ dội hơn.

- Cơn đau lan tỏa dần, ban đầu là ở thắt lưng sau đó có thể lan dần xuống đùi hay là mặt ngoài mắt cá chân, mặt ngoài cẳng chân.

- Có cảm giác tê cứng, kim châm tại các vùng đau.

- Thông thường đau thần kinh tọa chỉ xuất hiện ở 1 bên, tuy nhiên vẫn tồn tại một vài ít bệnh nhân đau cả 2 bên.

- Nếu bệnh nặng, người nhiễm bệnh có thể gặp khó khăn trong việc di chuyển.

3. Nguyên nhân gây bệnh

Có rất nhiều nguyên nhân gây đau thần kinh tọa, trong đó có một số nguyên nhân phổ biến như:

- Thoái vị đĩa đệm: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây đau thần kinh tọa. Khi các đĩa đệm bị thoái hóa theo thời gian thì rất dễ bị tổn thương và “thoát” ra ngoài chèn ép lên rễ dây thần kinh hông gây nên các cơn đau.

- Thoái hóa cột sống: Theo thời gian các đốt sống sẽ bị hao mòn tạo nên tình trạng hẹp ống tủy. việc này, gây áp lực lên các dây thần kinh hông và dẫn đến đau thần kinh tọa

- Chấn thương: Khi dây thần kinh hông bị tác động mạnh từ yếu tố ngoại lực bên ngoài gây chấn thương hoặc nhiễm khuẩn thì sẽ hình thành các cơn đau và nếu không được điều trị kịp lúc có thể dẫn đến đau thần kinh tọa.

- Do u cột sống: Đây là lí do hiếm gặp những vẫn có thể xảy ra. Nếu có khối u cột sống nằm ở vị trí gần với dây thần kinh tọa, thì khi khối u lớn dần có thể gây chèn ép dây thần kinh và khiến bệnh nhân đau nhức.

4. Trị bệnh đau thần kinh tọa:

Tùy theo nguyên do và tiến triển của bệnh mà thầy thuốc sẽ vạch ra 1 pháp đồ chữa bệnh cho người nhiễm bệnh. Có hai phương án chính chữa bệnh đau thần kinh tọa đó là điều trị nội khoa và chữa trị ngoại khoa. Trong đó:

- Trị bệnh nội khoa: Là sự kết hợp của việc dùng thuốc với vật lý trị liệu, các thủ thuật xâm lấn tối thiếu (sử dụng sóng cao tần tạo hình nhân đĩa đệm) và chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp.

- Chữa trị ngoại khoa: Được sử dụng khi chữa trị nội khoa thất bại và các trường hợp thần kinh tọa bị “chèn ép” nặng. điều trị ngoại khoa gồm 2 liệu trình phẫu thuật là phẫu thuật cắt bản sống và phẫu thuật lấy nhân đệm.

5. Ngăn ngừa đau thần kinh tọa

Các phương pháp phòng ngừa đau thần kinh tọa bao gồm:

- Tránh khuân vác sai tư thế, khuân vác vật nặng thường xuyên

- Giữ cho cột sống thắng khi ngồi lâu hoặc lái xe

- Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên và đúng cách, đặt biệt là các môn như bơi lội, yoga, bóng chuyền.

Bài Viết Liên Quan