Chữa bệnh chấn thương sọ não tại Đà Nẵng

Chấn thương sọ não do bị va chạm mạnh gây nên, chấn thương sọ não có rất nhiều biến chứng nguy hiểm như mất trí nhớ, chấn thương họp sọ có thể gây tai biến và trở thành người thực vật, chữa bệnh trấn thương sọ não tại đà nẵng.

1/ Chấn thương sọ não là gì?

Chấn thương sọ não là triệu chứng hộp sọ và các bộ phận khác bên trọng hộp sọ bị vết thương do vùng đầu bị tác động mạnh bởi yếu tố ngoại lực. Chấn thương sọ não thường xảy ra đối với các nạn nhân bị tai nạn giao thông, té ngã, tai nạn tại công trường… Đây được xem là nguyên nhân chính dẫn đến tử vong của tai nạn giao thông tại Việt Nam.

Chữa bệnh chấn thương sọ não tại Đà Nẵng

Chữa bệnh chấn thương sọ não tại Đà Nẵng

2/ Dấu hiệu của chấn thương sọ não

Tết thương của chấn thương sọ não được chia ra làm hai loại:

- Thương tích nguyên phát: là những tổn thương có ngay sau khi tai nạn. thương tích nguyên phát thường có một vài triệu chứng như: Da đầu bị rách gây mất máu và kèm theo tụt huyết áp. Hộp sọ bị vỡ rạn theo đường chân chim hoặc vỡ lún. Màng não có thể bị rách gây chảy nước não tủy hoặc não bị “thoát” ra ngoài. Ngoài ra, bệnh nhân bị chấn thương sọ não có thể rơi vào trạng thái hôn mê, mất trí nhớ tạm thời…

- Thương tích thứ phát: là những vết thương “phát sinh” sau khi tai nạn xảy ra. tổn thương thứ phát gồm có phù não, giãn não và máu tụ trong hộp sọ. hiện tượng của thương tích thứ phát thường hiện tượng ở bên trong, nên nếu dùng mắt thường thì khó có thể quan sát và phát hiện được.

3/ Phân loại chấn thương sọ não

Có rất nhiều cách phân loại chấn thương sọ não, trong đó cách đơn giản đặc biệt là phân loại theo mức độ tổn thương. Theo cách phân loại này thì chấn thương sọ não gồm 3 loại cơ bản là:

Chấn động não:
Là trường hợp não bộ chỉ bị xê dịch, có những vết thương nhỏ chỉ ảnh hưởng đến tuần hoàn và dịch ngoại bào giữa các khoang tế bào thần kinh. Đây là trường hợp nhẹ nhất trong chấn thương sọ não.

Đụng giập não:
Là trường hợp não bị vết thương một phần. Các vùng tổn thương bị phù nề, một số dây thần kinh có thể bị chết. Trường hợp này nếu như không được cấp cứu kịp thời thì khả năng dẫn đến tử vong là khá cao.

Máu tụ nội sọ:
Là trường hợp não bị tổn thương nặng nhất và có khả năng gây tử vong nhanh chóng nếu ổ máu tụ quá lớn.

4/ Cấp cứu và trị bệnh chấn thương sọ não

- Khi gặp người bị tai nạn chấn thương sọ não thì điều quan trọng nhất bạn cần làm là đưa bệnh nhân đến bệnh viện đa khoa gần nhất. Trước khi đưa nạn nhân đi cấp cứu, cần băng bó thương tổn hở cẩn thận. Khi di chuyển cần cho người bệnh nằm ngửa, đầu nghiêng về một bên và không nằm trên gối.

Tại bệnh viện, các chuyên gia sẽ tiến hành kiểm tra và chẩn đoán sơ bộ. Dựa trên kết quả này, chuyên gia sẽ vạch ra pháp đồ điều trị tiếp theo cho bệnh nhân.

- Thông thường, các trường hợp nghi ngờ bị chấn thương sọ não bác sĩ chuyên khoa thường cho bệnh nhân chụp CT. Đây là phương pháp tốt để có thể phát hiện được những thương tích trong não. tuy nhiên, phương thức này cũng còn hạn chế khi không phát hiện được những đường nứt nhỏ ở sọ, đặc biệt là những đường nứt nằm ngang. do vậy, vẫn tồn tại các trường hợp bệnh nhân chụp CT thì không phát hiện thương tích gì, nhưng sau đó lại có các chuyển biến xấu dẫn đến hôn mê, sống thực vật…
điều trị chấn thương sọ não được chia làm 2 phương thức chính là:

- Điều trị nội khoa: ứng dụng cho các trường hợp chấn động não và đụng giập não.

- Phẫu thuật: áp dụng cho các trường hợp máu tụ nội sọ.

Chữa trị chấn thương sọ não ở Đà Nẵng

Bài Viết Liên Quan