Nên cẩn thận với triệu chứng đau thắt ngực

Đau thắt ngực là cơn đau vô cùng khó chịu ở vùng ngực có thể gây nhồi máu cơ tim và các bệnh liên quan đến tim mạch, bệnh nhân cần đến các phòng khám chuyên khoa để chữa trị, không nên tự ý dùng thuốc khi chưa có sự chỉ định của bác sỹ.

1/ Đau thắt ngực là gì?

Đau thắt ngực là tình trạng xuất hiện những cơn đau co thắt ở vùng ngực do thiếu máu cục bộ cơ tim. Đau thắt ngực bao gồm 2 loại là đau thắt ngực ổn định và đau thắt ngực không ổn định.

Theo đó, thì đau thắt ngực ổn định xuất hiện khi người bệnh cố sức làm 1 việc gì đó và tự khỏi khi bệnh nhân chấm dứt công tác hoặc nghỉ ngơi.

Nên cẩn thận với triệu chứng đau thắt ngực

Còn đau thắt ngực không ổn định có thể xuất hiện mọi lúc ngay cả khi người bệnh đang nghỉ ngơi. Trường hợp đau thắt ngực không ổn định còn có tên gọi khác là hội chứng động mạch vành cấp.

2/ Biểu hiện của đau thắt ngực


- Đau thắt ngực ổn định: Ngực bị “bó chặt” khiến bệnh nhân cảm thấy tức ngực và khó thở. Cơn đau có thể lan tỏa dần lên cổ, hàm, cánh tay hoặc ra ngoài sau lưng. Vị trí xuất hiện co thắt đau ngực là ở vùng giữa ngực, sau xương ức hoặc là giữa tim.

- Đau thắt ngực không ổn định: dấu hiệu của bệnh thường khá phức tạp và khác nhau giữa các người bệnh. Có trường hợp bệnh nhân không hề xuất hiện các cơn đau mà chỉ cảm thấy hơi tức ở vùng ngực. Bệnh bộc phát khi bệnh nhân đang nằm nghỉ hoặc vận động nhẹ. biểu hiện đi kèm cơn đau có thể là buồn nôn, đổ mồ hôi, mệt mỏi, chóng mặt… Vị trí xuất hiện các cơn co thắt ngực là sau xương ức hoặc trước vùng tim. Cơn đau cũng lan tỏa từ từ sang cổ, hàm, bả vai, vùng thượng vị.

3/ Nguyên do gây đau thắt ngực


- Đau thắt ngực ổn định: là do “hậu quả” của sự hẹp cố định động mạch vành. Khi trường hợp này xảy ra, thì lưu lượng máu nuôi tim giảm nên dẫn đến những cơn đau. Bệnh thường xuất hiện khi bệnh nhân lao động quá sức, stress. Khi bệnh nhân nghỉ ngơi, thì nhịp tìm sẽ chậm lại động mạch vành được “khôi phục” nên có thể đáp ứng được nhu cầu oxi của tim như bình thường.

- Đau thắt ngực không ổn định: là do nứt vỡ mảng xơ vữa gây bít tắc một phần hoặc toàn bộ lòng mạch vành, nên khiến dòng máu nuôi tim bị giảm đột ngột. Theo thời gian, các cơn đau thắt ngực không ổn định xuất hiện ngày càng nhiều và có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim đe dọa tính mạng của bệnh nhân.

4/ Cần làm gì khi đau thắt ngực

- Khi xuất hiện những cơn đau thắt ngực người nhiễm bệnh cần phải dừng mọi hoạt động, đứng yên hoặc nằm ngữa để cơn đau tự qua. Trong trường hợp cơn đau không thuyên giảm mà có chiều hướng nặng thêm thì bệnh nhân cần dùng thuốc ngay hoặc nhanh chóng được đưa đến bệnh viện.

- Người nhiễm bệnh thường xuyên xuất hiện cơn đau thắt ngực nên mang theo thuốc bên người, khi xuất hiện cơn đau có thể lấy ra và sử dụng. Loại thuốc được sử dụng cần được thầy thuốc chuyên khoa tư vấn kỹ về cách dùng và liều lượng, người nhiễm bệnh không nên tự ý dùng thuốc khi chưa được sự giải đáp của chuyên gia chuyên khoa.

- Sau khi bình thường trở lại, bệnh nhân nên đến gặp bác sĩ để được giải đáp kỹ hơn.

5/ Bệnh nhân đau thắt ngực cần biết?


- Tránh vận động quá sức, tránh gió lùa và tắm vào ban đêm

- Chế độ sinh hoạt điều độ

- tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, ưu tiên các môn thể thao nhẹ nhàng như đi bộ, yoga…

- Không nên hút thuốc lá, uống rượu bia, hạn chế cà phê, thuốc lá và các thực phẩm chứa chất kích thích khác

- Hạn chế ăn lòng đỏ trứng, gan động vật, mỡ…

Bài Viết Liên Quan